Triệu chứng viêm xoang cấp và mạn tính


Triệu chứng

1.Viêm xoang cấp:


Viêm xoang cấp thường xảy ra nhất ở nhóm xoang trước. Viêm xoang sau cấp riêng lẻ rất hiếm gặp. Hội chứng viêm xoang sau cấp được đặc trưng bởi các triệu chứng sau:
1.1 Tại chỗ

- Đau: là dấu hiệu cố định, có trong các dạng khác nhau.
+ Cơn đau đặc biệt của viêm xoang trán: cơn đau phía trên ổ mắt, một bên và có 2 chu kỳ mỗi ngày. Cơn đau tăng dần từ sáng đến giữa trưa thì đạt mức tối đa, lúc đó mũi chảy nhiều mủ, xoang vơi đi và cơn đau dịu xuống, đến chiều lại tái diễn cơn đau đó. Đôi khi kèm chảy nước mắt, mắt đưa đi đưa lại cũng đau, da vùng xoang tăng cảm giác, chỉ sờ cũng đau, ấn dây thần kinh trên hố mắt ở góc trên- trong ổ mắt cũng đau nhói.
+ Cơn đau của viêm xoang hàm cấp: đau ở vùng dưới ổ mắt, một bên, đau xuyên về một phía hàm răng, đau tăng khi gắng sức, khi nhai, khi nằm. Có điểm đau rõ dưới ổ mắt. Trường hợp viêm xoang hàm do sâu răng kèm thêm triệu chứng đau nhức chân răng, lợi quanh răng sưng.
+ Cơn đau của viêm xoang sàng: góc trên trong của ổ mắt sưng đỏ lên, chạm vào rất đau, thường đau trên đỉnh đầu và phía xương chẩm.

- Cảm giác nặng vùng mặt kèm với đau.
- Hơi thở hôi.
- Tắc mũi và mất mùi.
- Chảy nước mũi một bên, nhầy mủ vàng, mùi nhạt nếu không có vi khuẩn yếm khí cũng không có tiến trình viêm hoại tử, có mùi hôi thối trong trường hợp ngược lại. Chảy mũi làm dịu cơn đau nhưng hỉ mũi làm đau nhiều hơn.
- Nhìn bên ngoài cho phép thấy rõ vài thay đổi trên gương mặt nếu đã có xuất tiết dịch trong xoang ra ngoài. Vd: vùng má hay vùng xương trán trên hốc mắt sưng phồng lên.
- Ấn các điểm trên ổ mắt, dưới ổ mắt, góc trong mắt vùng gốc mũi thấy đau.
- Có thể có ổ nhiễm trùng ở răng.

1.2 Toàn thân
Cảm giác nóng sốt, mệt mỏi toàn thân…

2. Viêm xoang mãn:
2.1.Tại chỗ:

- Đau: Thông thường viêm xoang trước mạn không đau trừ những đợt cấp ( đặc điểm cơn đau trong đợt cấp của viêm xoang mạn giống như cơn đau viêm xoang cấp ở trên). Viêm xoang sau mạn triệu chứng đau thường gặp: nhức liên tục đến tối đa vùng giữa đầu và sau hai mắt, lan ra hai đỉnh đôi khi có chóng mặt.
Năm điểm đau thường thấy là:
+ Hai thái dương
+ Hai đầu trong chân mày
+ Đỉnh đầu
+ Sau gáy
+ Hai vai
- Có thể ngửi thấy mùi hôi và nặng đầu nhẹ.
- Tắc mũi không cố định, chỉ mất ngửi bên bệnh.
- Chảy nước mũi ở một bên, khá nhiều mủ, mủ vàng nhạt, mùi nhạt. Đối với viêm xoang sau mạn có cảm giác tiết dịch ở mũi sau, xuống họng.

2.2. Toàn thân:
Triệu chứng của viêm đường hô hấp: ho, hắt hơi, xổ mũi, ngạt mũi, sốt….


0 nhận xét:

Đăng nhận xét