Các biến chứng của bệnh viêm xoang


Biến chứng

Biến chứng có thể xảy ra ở những bệnh nhân viêm xoang cấp, bán cấp hoặc mạn. Tuy nhiên tỷ lệ các biến chứng nặng thì thấp mặc dù tần xuất chính xác chưa rõ. Các biến chứng thường liên quan tại chỗ tới vùng xoang bị ảnh hưởng.

- Biến chứng về mắt: Hai hốc mũi được ngăn cách với ổ mắt bởi một vách xương rất mỏng, còn khối xoang sàng ở ngay cạnh mắt. Do có những liên quan chặt chẽ về mặt cấu trúc giải phẫu như thế nên từ những viêm nhiễm ở mũi xoang có thể gây nên viêm nhiễm ở xoang trán và xoang sàng có thể gây nên viêm nhiễm ở ổ mắt bao gồm: viêm mô tế bào quanh ổ mắt, áp xe dưới cốt mạc và áp xe quanh ổ mắt. Biểu hiện bằng các triệu chứng như mờ mắt, giảm thị lực, mất hoặc thay đổi vận động của mắt nếu không điều trị kịp thời biến chứng có thể lan vào đỉnh ổ mắt và gây mù mắt.

- Đối với trẻ em hoặc những bệnh nhân suy giảm miễn dịch, viêm xoang có thể dẫn đến biến chứng trong ổ mắt, gây áp-xe hậu nhãn cầu, nguy cơ tử vong cao. Biến chứng này xảy ra nhiều hơn so với viêm não hoặc nhiễm trùng huyết.

- Viêm xương tủy là biến chứng hiếm gặp.

- Dò xoang hàm: nguyên nhân do bệnh lý về răng và điều trị răng.

- Biến chứng nội sọ hiếm gặp bao gồm: áp xe ngoài màng cứng, áp xe dưới màng cứng, viêm màng não, áp xe não, viêm tắc xoang tĩnh mạch hang. Bệnh nhân cần điều trị tích cực nếu biến chứng đe dọa tính mạng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét